Thi làm lãnh đạo
Lao Động số 42 Ngày 25/02/2010 Cập nhật: 8:39 AM, 25/02/2010
(LĐ) - Đà Nẵng chuẩn bị thi tuyển chức danh phó giám đốc sở và tương đương. Chuyện thi tuyển cạnh tranh các chức danh lãnh đạo trong cơ quan nhà nước đã triển khai ở địa phương này từ năm 2006 và đã có trên 50 người được bổ nhiệm thông qua hình thức này.
Cẩn trọng thi tuyển từ cấp trưởng phòng, nay nâng lên cấp phó giám đốc sở là một bước đột phá mới. Đà Nẵng đang từng bước xây dựng một đội ngũ cán bộ lãnh đạo được tuyển chọn từ thi tuyển để có thực chất, thực tài. Một điều quá rõ ràng là thi thố mới biết được năng lực, còn “quy hoạch” theo kiểu quan hệ và chạy chọt sau các cánh cửa riêng tư thì chỉ tạo cơ hội cho những kẻ bất tài, bởi vì người có thực tài và tự trọng không làm được những việc mờ ám.
Việc quy hoạch cán bộ và xếp ghế tạo ra quyền lực cho những người làm công việc đó. Sinh mệnh chính trị của nhiều người phụ thuộc vào một vài người, cho nên công tác tuyển chọn càng công khai, minh bạch, khách quan thì mới hạn chế tối đa các khả năng tiêu cực chạy chức, chạy quyền.
Và lẽ tất nhiên, thi cử công khai là công bằng và khách quan nhất. Xóa bỏ bớt việc đề bạt trong phòng kín để thay bằng một cuộc cạnh tranh thông qua một kỳ thi giữa “thanh thiên bạch nhật” là một cách thức tìm kiếm nhân tài cho quốc gia, tìm người quang minh chính đại để phụng sự nước nhà. Chính quyền các địa phương đều tổ chức thi tuyển cạnh tranh chức danh lãnh đạo thì nhân tài khắp nơi có cơ hội thi thố và được trọng dụng. Đất nước có nhiều kẻ sĩ, bậc trung lương đưa vai gánh vác thì lo gì không giàu mạnh.
Thi tuyển trưởng phòng, phó giám đốc sở được thì chắc chắn sẽ thi tuyển giám đốc sở và các chức vụ cao hơn. Ở mỗi vị trí sẽ có những phương thức thi khác nhau, yêu cầu cao hơn và chịu sự quan sát của dân chúng nhiều hơn.
Chuyện thi cử, tranh cử để chọn người tài chẳng có gì mới, ở các nước văn minh là chuyện đương nhiên phải làm. Ngẫm lại thấy cha ông ta vô cùng sáng suốt, mở các kỳ thi hương, thi hội, thi đình. Ai đỗ tới đâu thì được bổ nhiệm làm quan tới đó, không phân biệt con ai cháu ai, không “quy hoạch” theo lý lịch. Con cháu bây giờ mới triển khai thí điểm.
Đà Nẵng làm được thì địa phương khác cũng làm được. Có điều nhiều nơi vẫn muốn giữ yên cái cũ vì bảo thủ hoặc vì một số người sợ mất quyền lực ban phát. Muốn bản thân mình có quyền ban phát để thủ lợi đã ăn sâu vào nhận thức của chốn quan trường, cho nên thay đổi hoàn toàn không dễ.
Lê Chân Nhân
Giá mà Quảng Bình mình lớp lãnh đạo hiện tại cũng mạnh dạn làm như ri, chắc nhiều vấn đề nhân dân đỡ trăn trở. Hiện tượng mua chức, mua quyền không hiểu tại sao chừ đầy rẫy quá. Không "mua" thì cũng kéo phe, kéo cánh; kéo huyện, kéo xã; kéo họ kéo hàng,... Không nói ngoa chứ chức quyền hiện tại cũng lên "sàn", chồng giá này giá nọ, đấu tiền, đấu khẩu xum xuê lắm.
Mọi người nghĩ sao về đề tài ni?