Tại sao con gái tuổi dậy thì học hành giảm sút?
1. Mở đầu:
Có nhiều bố mẹ tỏ ra tất lo lắng thậm chí còn tỏ thái độ bi quan khi thấy con cái vào độ tuổi dậy thì đặc biệt là nữ sinh có xu hướng học hành ngày càng giảm sút. Con gái vào độ tuổi dậy thì học hành giảm sút xuất phát từ nguyên nhân nào? Liệu có biện pháp nào nhằm giúp cho con cái và bố mẹ có cái nhìn tích cực từ vấn đề này?
Bản thân người viết bài đã từng là nạn nhân của tình trạng trên, nên tác giả tha thiết các bậc phu huynh bình tĩnh và cần phải là chỗ dựa tinh thần và an toàn cho con cái ở vào độ tuổi này..
2. Nguyên nhân
Nguyên nhân khiến kết quả học tập của nữ sinh giảm sút khá nhiều, không thể giải quyết đơn giản bằng cách tăng cường độ học tập. Nguyên nhân thật sự khiến kết quả học tập của của nữ sinh học tập giảm sút là do mất cân đối trong tâm lý và lòng tự tin. Đây thật sự là một bài toán: việc tăng cường lòng tự tin cần có sự hậu thuẫn của thành công. Kết quả học tập tốt nâng cao lòng tự tin và ngược lại lòng tự tin được nâng cao lại thúc đẩy việc nâng cao kết quả học tập.
Vòng tuần hoàn này là vòng tuần hoàn lành mạnh, ở thời kỳ tiểu học, nữ sinh ở vòng tuần hoàn lành mạnh này nhưng sau khi bước vào thời kỳ thanh xuân vòng tuần hoàn này bị phá vỡ và chuyển sang vòng tuần hoàn không lành mạnh, biểu hiện là kết quả học tập sa sút kèm theo đó là lòng tự tin giảm sút..khiến không ít nữ sinh không thịch học hành và bắt đầu mất lòng tin vào tương lai. Nếu trong đầu bố mẹ tỏ ra nghi ngờ con gái sẽ là không giữ được kết quả học tập tôt sau khi thi vào trường trung học, con gái sẽ nhận được ám hiệu đó và dễ dàng tìm được cái cớ rút lui mỗi khi gặp khó khăn. Nếu bố mẹ cho ràng môn toán và các môn khoa học tự nhiên là môn sỡ trường của con trai chứ không phải của con gái, chúng ta làm sao có thể yêu cầu con gái cố gắng khi nội dung học ngày một ngày khó hơn?
Trong trường tiểu học, phần lớn nữ sinh chấp nhận kỷ luật nhà trường, chúng có thể ngồi yên trong lớp và tập trung tư tưởng hơn nam sinh. Các môn học tiểu học phần lớn nghiên về học thuộc lòng đặc điểm hành vi của nữ sinh khiến chúng có nhiều thì giờ và sức lực tập trung cho học hành nên có ưu thế hơn hẳn nam sinh “ đứng ngồi không yên”
Nói chung trong thời gian học tiểu học, thầy cô tập trung chú ý nam sinh nhiều hơn, đôi khi phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần thành ra chúng hiểu vấn đề sâu sắc hơn nữ sinh. Tình thế này tốt hơn chon nam sinh khi bước vào trung học, có môn học phức tạp hơn. Còn nữ sinh chưa bỏ thời gian đầy đủ vào những khái niệm cơ bản và chuẩn bị đối phó với khó khăn nên khi thấy mình phải nghiên cứu đi nghiên cứu lại một vấ đề thì nghi ngờ năng lực bản thân, tự nhủ “trước đây mình tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng sao bây giờ lại khó khắn và khổ sở đến như vậy chứ?” rồi tự thẩn thờ” có lẽ thời hoàng kim của mình đã hết rồi ư”. Tình thế xoay chuyển ngược lại như vậy khiến chúng chán các môn học lạ lẫm , thậm chí chán học và thường xuyên trốn học.
Đối với con gái không thể coi thường những bối rối trong thời kỳ thanh xuân : Sự thay đỏi trong cơ thể, sự bất ổn trong tâm lý , sự quan tâm hình thức của bản thân, nỗi lo lăng các mối quan hệ khác giới… Lúc này những mong đợi và tiêu chuẩn đánh giá đối với phụ nữ truyền thống đã bắt đầu tác động đến con cái. Con gái cảm thấy bối rối:giá trị cuả mình là gì? Người ta nhìn mình như thế nào? Con trai có thích mình không? Các bạn đều có con trai tại sao mình lại không có?.. Trong thời gian này các em gái bỏ ra khá nhiều thời gian để ngắm mình trong gương, phán đoán xem : mình có quyến rũ không? Có đủ xinh không?... Nói tóm lại trong thời kỳ thiếu nhi hồn nhiên và vui vè đã kết thúc , mọi cai trở nên phức tạp, các vấn đề làm phân tán tư tưởng học tập ngày càng nhiều, có khi ngồi trên lớp mà thấy mình mơ màng không biết đang ở đâu..
3. GIẢI PHÁP:
Trong tình huống này, bố mẹ cần trao đỏi kỹ càng với con gái, đặc biệt phải nhấn mạnh kết quả học tập giảm sút là bất bình thường, nó không phải xu thế tất yếu. Con cần phải gắng nhiều hơn nữa và con có thể xoay chuyển tình thế. Phải cho con biết khó khăn là không thể tránh khỏi, học tập khác phục khó khăn là một trong những năng lực quan trọng quan trọng nhất.
Trong trạng thái chao đảo , phân tán như vậy, con gái cần có sự giúp đỡ kịp thời của bố mẹ, giúp chúng sẵn sàng lọc vấn đề , ổn định cảm xúc phân biệt cái chủ yếu và cái thứ yếu. Hiểu được nguyên nhân kết quả học tập của con gái giảm sút , bố mẹ cần thông cảm và hiểu biết đầy đủ hành vi của chúng trong những lúc này, khẳng định những gì diễn ra ở con gái là rất bình thường, khả năng học tập và trí tuệ của chúng không có vấn đề gì. Khi con gái gặp rắc rối trong học tập bố mẹ cần cố gắng quan tâm giúp đỡ càng cụ thể càng tốt, tránh những” chỉ thị” trừu tượng, tránh những lời mắng mỏ nặng lời, mạ sát…Phải cố gắng giúp con gái vượt qua từng khó khăn một, xây dựng một lòng tin để giữ được nâng cao kết quả học tập. Trong những lúc này con gái rất cần sự tư vấn từ chính người thân đặc biệt là mẹ. Cơ thể chúng có sự thay đổi vì vậy kéo theo những thay đổi về mặt tâm sinh lý và có những biến đổi khác thường dẫn đến giảm sút kết quả học tập đó là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên khi hiểu bản chất và nguyên nhân của vấn đề các bậc cha mẹ ,thầy cô và các nữ sinh cũng như nam cần có phương pháp và sự hiểu biết chắc chắn sự biến đổi về tâm lý ở độ tuổi dậy thì không làm cản trở tương lai và cuộc sống của các em.
Lê Thị Luyên